• Trang chủ
  • |
  • Tư vấn pháp luật
  • |
  • Hộp thư công vụ
  • |
  • Liên hệ
  • Giới thiệu hội đồng PBGDPL
  • Thông tin tuyên truyền, PBGDPL
  • Nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật
  • Đề cương tuyên truyền pháp luật
  • Chính sách pháp luật
  • Nghiên cứu trao đổi
  • DS báo cáo viên pháp luật tỉnh
  • Tài liệu hòa giải cơ sở
  • Sự kiện - Bình luận
  • Tiếp cận pháp luật
  • Lấy ý kiến dự thảo văn bản QPPL

Tiểu phẩm tuyên truyền PL

  • Tôi đã sai rồi
  • Cái nương là của nhà mình
  • Bài học đắt giá
  • Dân kiểm tra
  • Như là tai họa

Liên kết bổ ích

  • Bài giảng trực tuyến
  • Tủ sách pháp luật
  • Tờ gấp, pano, áp phích
  • Cổng thông tin điện tử pháp điển
  • Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam

Liên kết web

Thống kê truy cập

Hiện có 59 khách Trực tuyến
HTML Hit Counter
Nghiên cứu trao đổi
Có được đặt tên bằng chữ viết tắt?
Thứ bảy, 13 Tháng 6 2015 09:00

 

Trong quá trình làm việc ở cơ sở, chúng tôi đã phát hiện được những trường hợp cha mẹ đặt tên khai sinh cho con một cách khá tùy tiện, như Trần Trung Win hay Phan Thị M. Ty...

 
Những điều còn bất cập trong Dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)
Chủ nhật, 07 Tháng 6 2015 09:11

Tiếp theo kỳ trước

 

Thứ ba, về nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Khoản 5 Điều 130 quy định trong quá trình chuẩn bị xét xử Thẩm phán phải ra một trong các quyết định: a) Đưa vụ án ra xét xử; b) Tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án; c) Đình chỉ việc giải quyết vụ án. Quy định này vẫn giữ nguyên quy định của Luật TTHC hiện hành, chưa tương ứng đầy đủ với các nội dung thuộc thẩm quyền của Thẩm phán theo Dự thảo của Luật này. Chúng tôi đề nghị bổ sung thêm một điểm nữa: điểm d) Quyết định công nhận kết quả đối thoại và đình chỉ việc giải quyết vụ án”  như đoạn 2, Khoản 3, Điều 138 Dự thảo Luật TTHC quy định mới đầy đủ và hoàn chỉnh điều luật về thẩm quyền của Thẩm phán.

 
Những điều còn bất cập trong Dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)
Thứ tư, 27 Tháng 5 2015 14:29

Có thể nói Dự thảo Luật Tố tụng hành chính (Luật TTHC) được công bố lần này cơ bản đã sửa đổi, bổ sung được những vướng mắc, bất cập của Luật TTHC năm 2010 sửa đổi, bổ sung năm 2013, sẽ góp phần vào việc giải quyết có hiệu quả hơn các vụ án hành chính trong thời gian tới. Song, theo chúng tôi,  Dự thảo lần này vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục xem xét sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hơn nữa.

 
Góp ý sửa đổi Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em: Cần quy định việc nâng độ tuổi trẻ em lên mức dưới 18 tuổi
Thứ hai, 11 Tháng 5 2015 10:06

 

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm hàng đầu trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là việc nâng quy định về độ tuổi đối với trẻ em từ dưới 16 tuổi (theo quy định hiện hành) lên dưới 18 tuổi.

 
Về yếu tố lỗi trong Luật Hôn nhân và Gia đình 2014
Thứ tư, 06 Tháng 5 2015 08:03

 

Trong khoa học pháp lý hiện đang tồn tại quan điểm cho rằng cơ sở phát sinh trách nhiệm pháp luật dân sự là các yếu tố cấu thành vi phạm pháp luật dân sự. Một trong những yếu tố đó là lỗi của người vi phạm. Theo nguyên tắc chung thì lỗi là điều kiện cần thiết để áp dụng trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ dân sự . Chính vì vậy mà quy phạm về trách nhiệm do có lỗi  được đưa vào Bộ Luật dân sự. Khoản 1 Điều 309 Bộ Luật dân sự hiện hành quy định người không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự thì phải chịu trách nhiệm dân sự khi có lỗi cố ý hoặc vô ý, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc quy định khác.

 
Bàn về áp dụng phong tục tập quán theo Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
Thứ sáu, 24 Tháng 4 2015 15:40

Theo Luật hôn nhân và gia đình (HN&GĐ) năm 2014, tập quán về HN&GĐ được hiểu là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng về quyền, nghĩa vụ của các bên trong quan hệ HN&GĐ, được lặp đi, lặp lại trong một thời gian dài và được thừa nhận rộng rãi trong một vùng, miền hoặc cộng đồng.

 
Thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân
Thứ sáu, 24 Tháng 4 2015 13:50

Thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân  (HĐND, UBND) là một vấn đề được nhiều người quan tâm, bởi đây là một công cụ rất quan trọng của Nhà nước để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Theo quy định tại Điều 1 Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND năm 2004 (gọi tắt là Luật năm 2004) thì: “văn bản QPPL của HĐND, UBND là văn bản do HĐND, UBND ban hành theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục do Luật này quy định, trong đó có quy tắc xử sự chung, có hiệu lực trong phạm vi địa phương, được Nhà nước đảm bảo thực hiện nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội ở địa phương theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Văn bản QPPL của HĐND được quy định dưới hình thức Nghị quyết, của UBND là Quyết định và Chỉ thị.

 
Các bài viết khác...
  • Bàn về trách nhiệm của Tòa án trong việc bảo vệ quyền dân sự
  • Mấy suy nghĩ về Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân
  • Bàn về quyền đặt tên trong Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi)
  • Tội Đánh bạc - những vướng mắc, bất cập và kiến nghị hoàn thiện
<< Bắt đầu < Lùi 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 17 trong tổng số 38

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH QUẢNG NAM

Trụ sở: 06 Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 0235.3852244 - Fax:0235.3852244 - Email: stp@quangnam.gov.vn

Email: stp@quangnam.gov.vn | Website: www.pbgdpl.quangnam.gov.vn

Ghi rõ nguồn "www.pbgdpl.quangnam.gov.vn" khi đưa lại thông tin từ website này