Thực trạng của việc thi tìm hiểu pháp luật qua hình thức thi sân khấu hóa |
Thứ năm, 13 Tháng 10 2016 08:01 - 1923 Lượt xem |
|
|
Thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong những năm gần đây nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện công tác PBGDPL dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó hình thức PBGDPL cho cán bộ và nhân dân thông qua thi sân khấu hóa được nhiều đơn vị, địa phương áp dụng và phát huy được những hiệu quả nhất định. (Một số hình ảnh minh họa) Đối với phần thi tìm hiểu kiến thức pháp luật tại các Hội thi sân khấu hóa, qua theo dõi nhiều cuộc thi trên địa bàn tỉnh có thể nhận ra một thực trạng khá phổ biến hiện nay là để đảm bảo cho cuộc thi được "thành công tốt đẹp"thể hiện được người thi nắm vững kiến thức pháp luật và không bị "lố" trên sân khấu, Ban Tổ chức Hội thi thường cho trước các câu hỏi và câu trả lời để các thí sinh học thuộc ở nhà, nội dung câu hỏi và các câu trả lời thường trích nguyên văn một điều luật về một lĩnh vực cụ thể hoặc trích nội dung một Quyết định, Chỉ thị, Nghị quyết... Vì phải học thuộc lòng và số lượng câu hỏi thường nhiều nên đa số các đội thi thường phân công người học bài, chia ra mỗi người học vài câu, khi lên sân khấu thi ai bốc được câu nào thuộc câu hỏi mình học sẽ trả lời câu đó và Ban Giám khảo ngồi dưới sẽ dò từng chữ nếu thí sinh trả lời sót câu chữ sẽ không được điểm tối đa. Thông thường đối với phần thi này do đã học kỹ ở nhà nên đa số các thí sinh đều trả lời đúng 100% và được điểm tối đa từ Ban Giám khảo. Tuy nhiên vì học theo kiểu học thuộc lòng, "học vẹt" nên trả lời xong câu hỏi thí sinh thường quên ngay nội dung do không hiểu vấn đề, vì vậy thi tìm hiểu pháp luật theo hình thức này sẽ không phát huy được hiệu quả. Để khắc phục tình trạng nêu trên, thiết nghĩ trong thời gian tới, đối với phần thi tìm hiểu kiến thức pháp luật tại các Hội thi sân khấu hóa, Ban Tổ chức Hội thi nên ra đề thi dưới hình thức câu hỏi trắc nghiệm đúng, sai (ưu điểm của thi trắc nghiệm là chấm thi nhanh, khách quan và công bằng, thí sinh chỉ đọc hiểu mà không phải học thuộc lòng) và tùy từng đối tượng dự thi mà cân nhắc có cho trước câu hỏi thi hay không. Ví dụ đối với người dự thi là cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện - đây là những đối tượng có trình độ chuyên môn, được đào tạo bài bản nên không cho trước câu hỏi trắc nghiệm mà chỉ giới hạn nội dung thi và yêu cầu người thi phải nghiên cứu đọc văn bản mới có thể trả lời được. Đối với thí sinh là người dân hoặc cán bộ, công chức, viên chức tại cơ sở (cấp xã) thì Ban Tổ chức nên cho trước câu hỏi nhưng không cho đáp án để người dự thi phải đọc văn bản và tự tìm ra đáp án đúng, đồng thời số lượng câu hỏi thi trắc nghiệm đưa trước cho các đội thi nên nhiều hơn số lượng câu hỏi mà đội thi phải trả lời tại cuộc thi để tránh việc "học tủ" hay loại trừ. PBGDPL Tin mới:
Các tin khác:
|