• Trang chủ
  • |
  • Tư vấn pháp luật
  • |
  • Hộp thư công vụ
  • |
  • Liên hệ
  • Giới thiệu hội đồng PBGDPL
  • Thông tin tuyên truyền, PBGDPL
  • Nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật
  • Đề cương tuyên truyền pháp luật
  • Chính sách pháp luật
  • Nghiên cứu trao đổi
  • DS báo cáo viên pháp luật tỉnh
  • Tài liệu hòa giải cơ sở
  • Sự kiện - Bình luận
  • Tiếp cận pháp luật
  • Lấy ý kiến dự thảo văn bản QPPL

Tiểu phẩm tuyên truyền PL

  • Tôi đã sai rồi
  • Cái nương là của nhà mình
  • Bài học đắt giá
  • Dân kiểm tra
  • Như là tai họa

Liên kết bổ ích

  • Bài giảng trực tuyến
  • Tủ sách pháp luật
  • Tờ gấp, pano, áp phích
  • Cổng thông tin điện tử pháp điển
  • Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam

Liên kết web

Thống kê truy cập

Hiện có 73 khách Trực tuyến
HTML Hit Counter
Nghiên cứu trao đổi
Vài so sánh giữa công chức và viên chức
Thứ sáu, 04 Tháng 5 2012 08:42

Ngày 01/01/2012 vừa qua, Luật Viên chức có hiệu lực, hai năm trước đó, Luật Cán bộ, công chức có hiệu lực. Đây là lần đâu tiên có 2 luật quy định cụ thể thế nào là cán bộ, công chức và viên chức; những việc cán bộ, công chức và viên chức không được làm; chế độ lương, hình thức kỷ luật khi có vi phạm…. Trước đó, Pháp lệnh Cán bộ, công chức chưa có quy định rõ về những nội dung này dẫn đến tình trạng bản thân người đang làm trong nhà nước nhưng không biết rõ mình là cán bộ, công chức hay viên chức?

 
Những bất cập từ quy định của pháp luật trong thực hiện công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật(VBQPPL) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Thứ năm, 26 Tháng 4 2012 22:18

Hoạt động rà soát, hệ thống hóa VBQPPL là nhằm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc loại bỏ các quy định, các VBQPPL trái với Hiến pháp và các  luật; văn bản có nội dung mâu thuẫn, chồng chéo nhau hoặc không còn phù hợp nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước cũng như bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 
Chuyện cần trao đổi về cái “Phiếu chuyển” và “Sổ theo dõi sinh hoạt gia đình”
Thứ hai, 23 Tháng 4 2012 13:30

Một buổi sáng đẹp trời của tháng 3, tôi được phân công làm một “nhiệm vụ” là đi sao bản giấy khai sinh từ sổ gốc cho con tôi để bổ sung hồ sơ thi đại học.  Phường mà tôi đến xin cấp bản sao là một phường trung tâm của thành phố nơi mà tôi đăng ký khai sinh cho con tôi lần đầu vào năm 1994. Biết tôi đã từng là cán bộ làm công tác tư pháp nhiều năm ở địa phương nên cán bộ tư pháp hộ tịch ở đây tiếp đón chu đáo, nhiệt tình. Sau khi nghe tôi trình bày sự việc, cán bộ tư pháp đã đối chiếu sổ gốc thì có ngay nên chỉ cần sao theo nội dung đã đăng ký. Nhưng khổ nổi là lúc đó cả thành phố mất điện nên tôi phải ngồi chờ. Trong lúc đang ngồi đợi, tôi cũng đã tranh thủ trao đổi được rất nhiều việc trong ngành, nhưng nổi lên đó là bộ phận tư pháp cấp xã hiện nay quá nhiều việc, có lúc dẫn đến quá tải đối với các việc chứng thực, hay sinh hoạt câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.  Ở cơ sở hiện nay đang có quá nhiều câu lạc bộ, nào là câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ phòng chống tội phạm… chỉ có vỏn vẹn mấy người mà câu lạc bộ nào cũng có chân, nên xem ra có phần hình thức. Mặt khác, kinh phí của các chương trình mục tiêu dành cho câu lạc bộ hiện nay không có, nên không thể duy trì được….

 
Quyền lực nhà nước là quyền lực của nhân dân trao cho các cơ quan nhà nước tổ chức và thực hiện trên thực tế
Thứ năm, 15 Tháng 3 2012 13:38

"Nhà nước Cộng hòa XHCN là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân… Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp”. Theo đó, quyền lực nhà nước được hiểu là quyền lực của nhân dân trao cho các cơ quan nhà nước tổ chức và thực hiện trên thực tế.

 
Xây dựng Bộ máy UBND cấp huyện và cấp xã như thế nào khi không còn tổ chức Hội đồng nhân dân
Thứ năm, 15 Tháng 3 2012 10:23

Qua đợt tổ chức tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 ở Quảng Nam vào cuối năm 2011 vừa qua, trên lĩnh vực hành pháp đã có nhiều ý kiến quan tâm đặc biệt đến vấn đề nên tiếp tục duy trì hay bỏ bớt tổ chức HĐND ở hai cấp huyện và xã, mà trước hết là HĐND quận, huyện, phường. Vấn đề này cũng đã được Trung ương tổ chức thực hiện thí điểm tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước từ năm 2008. Chắc chắn những bài học kinh nghiệm rút ra qua thực hiện thí điểm sẽ được đưa vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 trong thời gian tới. Trong phạm vi bài viết này, tôi không đề cập vấn đề tiếp tục duy trì hay bở bớt tổ chức HĐND cấp huyện, cấp xã mà bàn vấn đề hệ quả của nó là nếu bỏ bớt tổ chức HĐND ở hai cấp này thì tổ chức bộ máy UBND cùng cấp sẽ được hình thành như thế nào và cơ chế giám sát hoạt động của UBND sẽ được thực hiện ra sao.

 
Thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần 2 đối với quyết định hành chính của trưởng công an xã
Thứ hai, 13 Tháng 2 2012 07:42

Vừa qua, trong quá trình tổ chức thực hiện thí điểm công tác theo dõi thi hành pháp luật trên lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính theo Kế hoạch 1769/KH-UBND ngày 25/5/2011 của UBND tỉnh; Sở Tư pháp được một địa phương đề nghị hướng dẫn về xác định thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính do Trưởng Công an xã ban hành, vì đây là trường hợp mà các cơ quan chức năng của huyện lúng túng và còn có nhiều ý kiến khác nhau.

 
Người chưa giỏi chỉ huy người giỏi, nội bộ không yên
Thứ sáu, 03 Tháng 2 2012 07:22

Bàn về vấn đề đoàn kết trong Đảng, nguyên Bộ trưởng Lê Doãn Hợp khẳng định tầm quan trọng của việc Đảng phải chọn đúng cán bộ có đức, tài, bản lĩnh. Bởi theo ông, khi tồn tại chuyện "người chưa giỏi chỉ huy người giỏi", nội bộ sẽ không bao giờ yên

 
Các bài viết khác...
  • Vấn đề thực hiện quy định về "Xóa án tích" trong công tác lý lịch tư pháp
  • Tập quyền XHCN: một học thuyết đã lỗi thời?
  • Bàn về đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính theo Luật Tố tụng hành chính năm 2010
  • Một số kinh nghiệm qua đợt khảo sát theo dõi thi hành pháp luật tại các tỉnh bạn
<< Bắt đầu < Lùi 31 32 33 34 35 36 37 38 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 36 trong tổng số 38

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH QUẢNG NAM

Trụ sở: 06 Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 0235.3852244 - Fax:0235.3852244 - Email: stp@quangnam.gov.vn

Email: stp@quangnam.gov.vn | Website: www.pbgdpl.quangnam.gov.vn

Ghi rõ nguồn "www.pbgdpl.quangnam.gov.vn" khi đưa lại thông tin từ website này