• Trang chủ
  • |
  • Tư vấn pháp luật
  • |
  • Hộp thư công vụ
  • |
  • Liên hệ
  • Giới thiệu hội đồng PBGDPL
  • Thông tin tuyên truyền, PBGDPL
  • Nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật
  • Đề cương tuyên truyền pháp luật
  • Chính sách pháp luật
  • Nghiên cứu trao đổi
  • DS báo cáo viên pháp luật tỉnh
  • Tài liệu hòa giải cơ sở
  • Sự kiện - Bình luận
  • Tiếp cận pháp luật
  • Lấy ý kiến dự thảo văn bản QPPL

Tiểu phẩm tuyên truyền PL

  • Tôi đã sai rồi
  • Cái nương là của nhà mình
  • Bài học đắt giá
  • Dân kiểm tra
  • Như là tai họa

Liên kết bổ ích

  • Bài giảng trực tuyến
  • Tủ sách pháp luật
  • Tờ gấp, pano, áp phích
  • Cổng thông tin điện tử pháp điển
  • Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam

Liên kết web

Thống kê truy cập

Hiện có 74 khách Trực tuyến
HTML Hit Counter
Nghiên cứu trao đổi
Hậu quả của việc công nhận hoặc không công nhận tại Việt Nam việc kết hôn của công dân Việt Nam đã đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.
Thứ sáu, 10 Tháng 8 2012 12:43

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, hiện nay nhu cầu công dân Việt Nam trở về yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận việc kết hôn đã tiến hành ở nước ngoài ngày càng nhiều. Để điều chỉnh vấn đề này, pháp luật Việt Nam có quy định: “Việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với nhau hoặc với người nước ngoài đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, phù hợp với pháp luật của nước đó thì được công nhận tại Việt Nam, nếu vào thời điểm kết hôn, công dân Việt Nam không vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn. Trong trường hợp có sự vi phạm pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn, nhưng vào thời điểm yêu cầu công nhận việc kết hôn, hậu quả của sự vi phạm đó đã được khắc phục hoặc việc công nhận kết hôn đó là có lợi để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em thì việc kết hôn đó cũng được công nhận tại Việt Nam... Trong trường hợp công dân Việt Nam vắng mặt khi làm thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì khi có yêu cầu công nhận việc kết hôn đó tại Việt Nam, Sở Tư pháp tiến hành phỏng vấn các bên kết hôn để làm rõ sự tự nguyện kết hôn của họ” (khoản 7 Điều 1 Nghị định 69/2006/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2002/NĐ-CP ngày 10/07/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài). Theo quy định trên thì việc kết hôn của công dân Việt Nam ở nước ngoài có thể được công nhận hoặc không công nhận tại Việt Nam. Bài viết này xin trình bày một góc nhìn khác của vấn đề công nhận kết hôn tại Việt Nam. Đó là hậu quả của việc công nhận hoặc không công nhận tại Việt Nam việc kết hôn của công dân Việt Nam đã đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

 
Bản chính: Hiểu thế nào cho đúng
Thứ năm, 09 Tháng 8 2012 07:02

Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký được Chính phủ ban hành ngày 18/5/2007, trong đó quy định: Bản chính là bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp lần đầu tiên có giá trị pháp lý để sử dụng, là cơ sở để đối chiếu và chứng thực bản sao. Thông tư số 03/2008/TT-BTP về hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 79/2007/NĐ-CP được Bộ Tư pháp ban hành vào ngày 25/8/2008 lại quy định: “Bản chính” quy định tại Nghị định số 79/2007/NĐ-CP bao gồm: Bản chính cấp lần đầu; Bản chính cấp lại; Bản chính đăng ký lại. Thực tế có những quy định này đã phát sinh bất cập như ví dụ sau:
 
Các nguyên tắc khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
Thứ hai, 06 Tháng 8 2012 00:00

Dù Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đã quy định rõ những nguyên tắc trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhưng những nguyên tắc đó chỉ mới nhấn mạnh về tính chất kỹ thuật của việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật mà chưa chú ý đến các khía cạnh khác của hoạt động này. Việc xác định các nguyên tắc xây dựng pháp luật phải vừa xuất phát từ thực tế khách quan, từ đường lối chính trị của đất nước vừa xuất phát từ bản chất, vai trò của pháp luật để đảm bảo việc thể hiện đầy đủ ý chí và lợi ích của nhà nước, nhân dân trong các qui định pháp luật.

 
Vai trò của phản biện xã hội đối với hoạt động xây dựng pháp luật
Thứ năm, 19 Tháng 7 2012 16:08
Phản biện xã hội trong hoạt động xây dựng pháp luật được xem là sự đánh giá về tính hợp lý, sự chính đáng, đúng đắn của một chính sách hay quy định pháp luật của nhà nước dưới góc độ lợi ích của toàn xã hội hay một nhóm xã hội nào đó. Nhận thức được vai trò to lớn đó của phản biện xã hội đối với hoạt động xây dựng pháp luật, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) hiện hành đã quy định rõ quyền của các cá nhân, tổ chức trong việc tham gia góp ý kiến đối với các dự thảo văn bản QPPL. Bên cạnh đó, Luật cũng quy định trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo Dự thảo văn bản QPPL phải đăng tải trên trang điện tử của cơ quan mình [1. Đây là một trong những “kênh” để phản biện đối với các dự thảo văn bản. Nếu làm tốt các hoạt động này thì chất lượng xây dựng văn bản QPPL sẽ ngày một tốt hơn.
 
Vài nét về thực trạng công tác giám định tư pháp ở Quảng Nam hiện nay
Thứ tư, 18 Tháng 7 2012 15:11

Trong điều kiện đẩy mạnh cải cách tư pháp và xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay, việc đổi mới và hoàn thiện các tổ chức bổ trợ tư pháp nói chung và giám định tư pháp nói riêng là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong nhiều Nghị quyết của Đảng. Đặc biệt, Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã chỉ rõ: “Hoàn thiện chế định giám định tư pháp. Nhà nước cần đầu tư cho một số lĩnh vực giám định để đáp ứng yêu cầu thường xuyên của hoạt động tố tụng. Thực hiện xã hội hóa đối với các lĩnh vực có nhu cầu giám định không lớn, không thường xuyên. Quy định chặt chẽ, rõ ràng về trình tự, thủ tục, thời hạn trưng cầu và thực hiện giám định. Ban hành quy chuẩn giám định phù hợp với từng lĩnh vực giám định. Xác định rõ cơ chế đánh giá kết luận giám định, bảo đảm đúng đắn, khách quan để làm căn cứ giải quyết vụ việc”.

 
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền ký bản chính các loại giấy tờ hộ tịch hay không?
Thứ ba, 17 Tháng 7 2012 07:25

Ngày 14/3/2012, Phòng Tư pháp huyện Phú Ninh ban hành Công văn số 05/TP về việc thực hiện đăng ký bản chính các giấy tờ hộ tịch đúng theo thẩm quyền. Công văn này có đoạn: “Phòng Tư pháp huyện Phú Ninh đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định của Nghị định 158/2005/NĐ-CP và Nghị định số 06/2012/NĐ-CP để giải quyết các giấy tờ hộ tịch cho công dân”. Và theo Phòng Tư pháp huyện Phú Ninh thì: “hiện nay có một số giấy tờ hộ tịch bản chính do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn ký là không đúng thẩm quyền theo quy định của Nghị định 158/2005/NĐ-CP và Nghị định số 06/2012/NĐ-CP”.

 
Mối quan hệ giữa tính hợp pháp và tính hợp lý trong văn bản quy phạm pháp luật
Thứ năm, 12 Tháng 7 2012 13:36

Chất lượng của một văn bản quy phạm pháp luật được xem xét qua tính hợp pháp và tính hợp lý. Đó là hai tiêu chuẩn đánh giá văn bản quy phạm pháp luật ở hai góc độ khác nhau, tuy độc lập nhưng lại có mối quan hệ mật thiết, thống nhất và bổ trợ cho nhau.

Tính hợp pháp là biểu hiện của nguyên tắc pháp chế - một nguyên tắc hiến định. Trong khi tính hợp lý của văn bản quy phạm pháp luật thể hiện tính khả thi và hiệu quả cao nhất về kinh tế - chính trị, xã hội. Sức sống và khả năng tồn tại của các văn bản quy phạm pháp luật phụ thuộc rất nhiều vào tính hợp lý của nó. Văn bản quy phạm pháp luật khi được ban hành chỉ có thể trở thành bộ phận hữu cơ của cơ chế điều chỉnh pháp luật và có hiệu quả khi nội dung và hình thức của chúng bảo đảm cả tính hợp pháp và tính hợp lý. Mặt khác, để bảo đảm tính hợp pháp và hợp lý của nội dung và hình thức thì thủ tục xây dựng và ban hành chúng cũng phải theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với lý luận và thực tiễn, nghĩa là thủ tục đó cũng phải bảo đảm tính hợp pháp và tính hợp lý.

 
Các bài viết khác...
  • Thẩm quyền công bố Danh mục văn bản hết hiệu lực
  • Ý kiến về việc: Đặt tên theo tiếng nước ngoài được hay không?
  • Đặt tên theo tiếng nước ngoài, được hay không ?
  • Được hay không trả đơn yêu cầu thi hành án đối với người phải thi án là các doanh nghiệp
<< Bắt đầu < Lùi 31 32 33 34 35 36 37 38 Tiếp theo > Cuối >>

Trang 33 trong tổng số 38

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH QUẢNG NAM

Trụ sở: 06 Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 0235.3852244 - Fax:0235.3852244 - Email: stp@quangnam.gov.vn

Email: stp@quangnam.gov.vn | Website: www.pbgdpl.quangnam.gov.vn

Ghi rõ nguồn "www.pbgdpl.quangnam.gov.vn" khi đưa lại thông tin từ website này