Hướng xử lý nào đối với văn bản quy phạm pháp luật không tuân thủ trình tự, thủ tục ban hành?
 Thứ tư, 16 Tháng 1 2013 13:50 - 1438 Lượt xem
In

Theo quy định tại Điều 38 và 42 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2004 thì văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện phải được Sở Tư pháp và Phòng Tư  pháp thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện họp biểu quyết thông qua. Quy trình là như vậy, nhưng trên thực tế ban hành VBQPPL ở các địa phương không phải nơi nào cũng như vậy.

Hiện nay, việc không tuân thủ quy trình ban hành VBQPPL ở Ủy ban nhân dân các cấp diễn ra còn khá phổ biến. Nghĩa là vẫn còn tình trạng nhiều trường hợp VBQPPL của Ủy ban nhân dân được ban hành nhưng không phải là đã thông tất cả các Ủy viên Ủy ban nhân dân tại một cuộc họp để thảo luận và biểu quyết theo quy trình, nhất là ở cấp xã. Qua công tác kiểm tra văn bản theo thẩm quyền ở cấp xã, người viết bài nhận thấy nhiều Ủy viên Ủy ban nhân dân không biết được Ủy ban nhân dân cấp mình trong năm đã ban hành bao nhiêu VBQPPL và cũng không biết được nội dung của từng văn bản đó là gì, bởi họ không được mời họp để thông qua văn bản như quy định.

Việc không tuân thủ quy trình như đã nói trên là vi phạm khoản 4 Điều 3 Nghị định 40/2010/NĐ-CP về kiểm tra, xử lý VBQPPL. Tuy nhiên Nghị định 40 và Thông tư 20/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn Nghị định 40 lại không có quy định xử lý đối với trường hợp không tuân theo quy trình nên khi cơ quan kiểm tra phát hiện không biết phải đề xuất hướng xử lý như thế nào đối với VBQPPL ban hành không tuân thủ quy trình và người ký ban hành văn bản đó? Thiết nghĩ Bộ Tư pháp cần sớm có văn bản hướng dẫn xử lý vấn đề này./..

Quốc Sử


Tin mới:
Các tin khác: