• Trang chủ
  • |
  • Tư vấn pháp luật
  • |
  • Hộp thư công vụ
  • |
  • Liên hệ
  • Giới thiệu hội đồng PBGDPL
  • Thông tin tuyên truyền, PBGDPL
  • Nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật
  • Đề cương tuyên truyền pháp luật
  • Chính sách pháp luật
  • Nghiên cứu trao đổi
  • DS báo cáo viên pháp luật tỉnh
  • Tài liệu hòa giải cơ sở
  • Sự kiện - Bình luận
  • Tiếp cận pháp luật
  • Lấy ý kiến dự thảo văn bản QPPL

Tiểu phẩm tuyên truyền PL

  • Tôi đã sai rồi
  • Cái nương là của nhà mình
  • Bài học đắt giá
  • Dân kiểm tra
  • Như là tai họa

Liên kết bổ ích

  • Bài giảng trực tuyến
  • Tủ sách pháp luật
  • Tờ gấp, pano, áp phích
  • Cổng thông tin điện tử pháp điển
  • Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam

Liên kết web

Thống kê truy cập

Hiện có 28 khách Trực tuyến
HTML Hit Counter
Hướng xử lý nào đối với văn bản quy phạm pháp luật không tuân thủ trình tự, thủ tục ban hành?
 Thứ tư, 16 Tháng 1 2013 13:50 - 1437 Lượt xem
PDF. In Email

Theo quy định tại Điều 38 và 42 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2004 thì văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện phải được Sở Tư pháp và Phòng Tư  pháp thẩm định trước khi trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện họp biểu quyết thông qua. Quy trình là như vậy, nhưng trên thực tế ban hành VBQPPL ở các địa phương không phải nơi nào cũng như vậy.

Hiện nay, việc không tuân thủ quy trình ban hành VBQPPL ở Ủy ban nhân dân các cấp diễn ra còn khá phổ biến. Nghĩa là vẫn còn tình trạng nhiều trường hợp VBQPPL của Ủy ban nhân dân được ban hành nhưng không phải là đã thông tất cả các Ủy viên Ủy ban nhân dân tại một cuộc họp để thảo luận và biểu quyết theo quy trình, nhất là ở cấp xã. Qua công tác kiểm tra văn bản theo thẩm quyền ở cấp xã, người viết bài nhận thấy nhiều Ủy viên Ủy ban nhân dân không biết được Ủy ban nhân dân cấp mình trong năm đã ban hành bao nhiêu VBQPPL và cũng không biết được nội dung của từng văn bản đó là gì, bởi họ không được mời họp để thông qua văn bản như quy định.

Việc không tuân thủ quy trình như đã nói trên là vi phạm khoản 4 Điều 3 Nghị định 40/2010/NĐ-CP về kiểm tra, xử lý VBQPPL. Tuy nhiên Nghị định 40 và Thông tư 20/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn Nghị định 40 lại không có quy định xử lý đối với trường hợp không tuân theo quy trình nên khi cơ quan kiểm tra phát hiện không biết phải đề xuất hướng xử lý như thế nào đối với VBQPPL ban hành không tuân thủ quy trình và người ký ban hành văn bản đó? Thiết nghĩ Bộ Tư pháp cần sớm có văn bản hướng dẫn xử lý vấn đề này./..

Quốc Sử


Tin mới:
  • Người là bị can, bị cáo trong vụ án hình sự có được cấp Phiếu lý lịch tư pháp không?
  • Cấp số định danh ngay từ khi công dân đăng ký khai sinh
  • Đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ công dân: Ước tính tiết kiệm 2.471 tỷ đồng/năm
  • Giải quyết vướng mắc trong trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là người có liên quan đến công tác điều tra tội phạm hoặc là bị can, bị cáo trong vụ án hình sự
  • Vấn đề sử dụng căn cứ pháp lý trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật
Các tin khác:
  • Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam - nhìn từ góc độ sử dụng cơ chế ba bên trong việc giải quyết tranh chấp lao động
  • Bản chất của hoạt động xây dựng pháp luật: Một vài vấn đề cần bàn luận thêm
  • Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước
  • Bàn về yếu tố lỗi trong quan hệ hợp đồng và trong bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng được quy định trong BLDS năm 2005
  • Công tác phổ biến pháp luật có hiệu quả hay không xuất phát từ khâu xây dựng kế hoạch
<< Trang trước   Trang kế tiếp >>

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH QUẢNG NAM

Trụ sở: 06 Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 0235.3852244 - Fax:0235.3852244 - Email: stp@quangnam.gov.vn

Email: stp@quangnam.gov.vn | Website: www.pbgdpl.quangnam.gov.vn

Ghi rõ nguồn "www.pbgdpl.quangnam.gov.vn" khi đưa lại thông tin từ website này