• Trang chủ
  • |
  • Tư vấn pháp luật
  • |
  • Hộp thư công vụ
  • |
  • Liên hệ
  • Giới thiệu hội đồng PBGDPL
  • Thông tin tuyên truyền, PBGDPL
  • Nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật
  • Đề cương tuyên truyền pháp luật
  • Chính sách pháp luật
  • Nghiên cứu trao đổi
  • DS báo cáo viên pháp luật tỉnh
  • Tài liệu hòa giải cơ sở
  • Sự kiện - Bình luận
  • Tiếp cận pháp luật
  • Lấy ý kiến dự thảo văn bản QPPL

Tiểu phẩm tuyên truyền PL

  • Tôi đã sai rồi
  • Cái nương là của nhà mình
  • Bài học đắt giá
  • Dân kiểm tra
  • Như là tai họa

Liên kết bổ ích

  • Bài giảng trực tuyến
  • Tủ sách pháp luật
  • Tờ gấp, pano, áp phích
  • Cổng thông tin điện tử pháp điển
  • Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam

Liên kết web

Thống kê truy cập

Hiện có 51 khách Trực tuyến
HTML Hit Counter
Kể từ ngày 25/9/2017, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp sẽ được chuyển giao về Văn phòng UBND tỉnh
 Thứ hai, 14 Tháng 8 2017 09:54 - 2630 Lượt xem
PDF. In Email

Ngày 07/8 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 92/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, nhằm để kịp thời tạo khuôn khổ pháp lý cho tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan, đơn vị làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính từ trung ương đến địa phương.

pppppTrung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam

Với việc ban hành Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, Chính phủ đã sửa đổi một số quy định tại: Nghị định số 20/2008/NĐ-CP về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 55/2011/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số 37/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và Nghị định số 123/2016/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ.

Sau đây là một số sửa đổi cụ thể đối với các Nghị định liên quan nêu trên.

- Nghị định số 92/2017/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP và Nghị định số 48/2013/NĐ-CP cho phù hợp với tinh thần đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng tách bạch quy trình xây dựng chính sách với quy trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Cùng với đó, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP quy định rõ kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện ngay từ khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và được tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời, quy định việc thực hiện đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Nghị định số 92/2017/NĐ-CP cũng quy định thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh trong việc công bố: Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn cấp tỉnh, trong đó phải xác định rõ tên, căn cứ pháp lý, thời gian, địa điểm thực hiện và phí, lệ phí trong trường hợp được phân cấp hoặc ủy quyền quy định.
- Nghị định số 92/2017/NĐ-CP bổ sung 4 khoản của Điều 4 và sửa đổi một số khoản của Điều 5 của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, trong đó nội dung bổ sung, sửa đổi tập trung liên quan đến việc quản lý, vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để tạo cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao tại mục X.2 phần thứ nhất của Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ.
- Về cơ chế quản lý, điều hành công tác kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP quy định việc điều chuyển nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện theo dõi cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ Tổ chức pháp chế Bộ, cơ quan ngang Bộ về Văn phòng Chính phủ; từ Sở Tư pháp sang Văn phòng UBND cấp tỉnh và từ Phòng Tư pháp sang Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện để thực hiện nhiệm vụ thống nhất đầu mối chủ trì triển khai thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
- Ngoài ra, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP cũng quy định về điều khoản chuyển tiếp, trách nhiệm tổ chức thực hiện và điều khoản thi hành; theo đó, Bộ, cơ quan ngang Bộ thực hiện việc tổ chức lại Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính của mình hoặc thành lập Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ; UBND cấp tỉnh, thực hiện việc tổ chức lại Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh trên cơ sở chuyển giao Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp để thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Nghị định số 92/2017/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/9/2017, là cơ sở pháp lý để triển khai nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thống nhất, hiệu quả từ trung ương đến địa phương, đảm bảo gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa cải cách hành chính với xây dựng Chính phủ điện tử và kiểm soát thủ tục hành chính, đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân./. (Xem tại đây)

Kim Phượng
(Phòng Kiểm soát TTHC)


Tin mới:
  • UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật năm 2017
  • Quy định mới về xếp lương, thi nâng ngạch công chức
  • UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 – 2021
  • Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động trợ giúp pháp lý
  • Luật trợ giúp pháp lý năm 2017 quy định như thế nào về đối tượng được trợ giúp pháp lý?
Các tin khác:
  • Về công khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ
  • HĐND tỉnh quy định nội dung chi, mức chi công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính
  • Bộ Tư pháp ban hành Thông tư hướng dẫn một số nội dung về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
  • UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
  • Bộ Tài chính quy định về quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND)
<< Trang trước   Trang kế tiếp >>

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH QUẢNG NAM

Trụ sở: 06 Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 0235.3852244 - Fax:0235.3852244 - Email: stp@quangnam.gov.vn

Email: stp@quangnam.gov.vn | Website: www.pbgdpl.quangnam.gov.vn

Ghi rõ nguồn "www.pbgdpl.quangnam.gov.vn" khi đưa lại thông tin từ website này