Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp giấy tờ bản sao có chứng thực khi thực hiện thủ tục hành chính
 Thứ tư, 25 Tháng 6 2014 14:12 - 1434 Lượt xem
In

Ngày 20/06/2014, Thủ tướng Chính phủ  ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Theo đó, Chỉ thị yêu cầu các cá nhân, tổ chức khi trực tiếp thực hiện TTHC phải thực hiện nghiêm túc nội dung quy định tại Điều 6 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 18/5/2007 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký. Khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện TTHC nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước ngày 31/3/2015, các cơ quan cấp trên chỉ đạo việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc sửa đổi, bổ sung theo hướng cho phép cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện TTHC tại cơ quan, tổ chức có quyền lựa chọn nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tăng cường kiểm tra cách thức tổ chức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương; chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản trái với quy định của pháp luật; bố trí đủ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu sao giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC. Đồng thời, thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC./.

Chánh Hồ

 


Tin mới:
Các tin khác: