Một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường |
Thứ tư, 27 Tháng 3 2013 07:06 - 1762 Lượt xem |
|
|
Nhằm tạo chuyển biến căn bản trong công tác bảo vệ môi trường, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt 7 nhiệm vụ, giải pháp sau: Một là, Tăng cường công tác bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp; nâng cao chất lượng thẩm định yêu cầu bảo vệ môi trường trong các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp; sau khi khu, cụm công nghiệp đã hoàn thành nhà máy xử lý nước thải tập trung mới xây dựng các nhà máy, dự án; nâng cao chất lượng hoạt động đánh giá môi trường, đảm bảo các dự án trước khi đi vào hoạt động phải được xác nhận hoàn thành công trình, biện pháp bảo vệ môi trường; sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2006/NĐ-CP ngày 22/11/2006 của Chính phủ theo hướng tập trung làm rõ đối tượng áp dụng, tăng cường hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra và các biện pháp, chế tài xử lý. Hai là, Chú trọng bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản. Tập trung thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản; rà soát, hoàn thiện các quy định về ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản; ban hành quy chế bảo vệ môi trường hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản. Ba là, tập trung khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường nông thôn, làng nghề. Kiểm soát việc sử dụng hóa chất nông nghiệp; tập trung xử lý có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường; quan tâm đầu tư xây dựng các công trình xử lý rác thải, chất thải, hạ tầng kỹ thuật về môi trường; xử lý các làng nghề, điểm hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; ban hành cơ chế huy động nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng các làng nghề; rà soát các quy hoạch ngành nghề, làng nghề nông thôn; lập danh mục các loại hình và quy mô làng nghề; ban hành chính sách hỗ trợ công nghệ sản xuất, đào tạo nhân lực, mặt bằng sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm và đầu tư phát triển làng nghề; rà soát, bổ sung các quy định về bảo vệ môi trường vào các tiêu chí công nhận làng nghề; tăng cường thanh tra, kiểm tra; tổ chức khoanh vùng các khu vực bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; lồng ghép có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2020; bố trí cán bộ chuyên trách quản lý môi trường ở các xã có làng nghề gây ô nhiễm môi trường. Bốn là, chỉ đạo quyết liệt, từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn và các lưu vực sông. Kiểm soát có hiệu quả nguồn thải của các phương tiện giao thông vận tải, có chính sách khuyến khích các phương tiện giao thông công cộng, sử dụng năng lượng sạch, không gây ô nhiễm; ban hành quy định cụ thể về bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng và các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng; kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường tại các khu đô thị mới, các công trình công cộng; thực hiện có hiệu quả chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn và đề án tổng thể xử lý chất thải y tế; đẩy nhanh tiến độ di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi các đô thị, khu dân cư tập trung; tăng cường năng lực của các trạm quan trắc môi trường; xây dựng cơ chế phối hợp hoạt động liên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải và xây dựng tại các thành phố lớn. Năm là, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu phế liệu. Triển khai các nội dung của Công ước Basel về kiểm soát chất thải xuyên biên giới và việc tiêu hủy chính, chủ động ngăn ngừa việc vận chuyển chất thải vào Việt Nam; hoàn thiện các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phế liệu được phép nhập khẩu, kiểm soát hoạt động nhập khẩu phế liệu; rà soát, bổ sung các quy định về kiểm soát chặt chẽ hoạt động tạm nhập, tái xuất và xuất, nhập khẩu phế liệu ngay từ giai đoạn cấp phép. Sáu là, ngăn chặn có hiệu quả sự suy thoái của các hệ sinh thái, suy giảm các loài. Ban hành chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học; rà soát, sửa đổi các văn bản pháp luật; nghiên cứu xây dựng cơ chế chi trả dịch vụ môi trường, cơ chế tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ nguồn gen; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đa dạng sinh học. Bảy là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Trình dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật hình sự (phần các tội phạm môi trường); rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ bảo vệ môi trường; xây dựng đề án kiện toàn tổ chức bộ máy bảo vệ môi trường từ trung ương đến địa phương và đề án tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ quản lý môi trường; ưu tiên tăng phân bổ ngân sách từ nguồn vốn đầu tư phát triển cho bảo vệ môi trường; sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách về khuyến khích xã hội hóa, thu hút nguồn lực cho bảo vệ môi trường; tăng thời lượng, nội dung các chương trình về bảo vệ môi trường trên sóng phát thanh, truyền hình; đưa nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; xây dựng chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ bảo vệ môi trường. Chính phủ đề nghị Ủy ban MTTQ Việt nam và các tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường; đẩy mạnh các đợt phát động, đổi mới phương thức nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các chiến dịch, phong trào, cuộc vận động cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường; đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tạo điều kiện để phát huy quyền làm chủ, tự giác, tích cực của nhân dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường./. Ly Dung Tin mới:
Các tin khác:
|