• Trang chủ
  • |
  • Tư vấn pháp luật
  • |
  • Hộp thư công vụ
  • |
  • Liên hệ
  • Giới thiệu hội đồng PBGDPL
  • Thông tin tuyên truyền, PBGDPL
  • Nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật
  • Đề cương tuyên truyền pháp luật
  • Chính sách pháp luật
  • Nghiên cứu trao đổi
  • DS báo cáo viên pháp luật tỉnh
  • Tài liệu hòa giải cơ sở
  • Sự kiện - Bình luận
  • Tiếp cận pháp luật
  • Lấy ý kiến dự thảo văn bản QPPL

Tiểu phẩm tuyên truyền PL

  • Tôi đã sai rồi
  • Cái nương là của nhà mình
  • Bài học đắt giá
  • Dân kiểm tra
  • Như là tai họa

Liên kết bổ ích

  • Bài giảng trực tuyến
  • Tủ sách pháp luật
  • Tờ gấp, pano, áp phích
  • Cổng thông tin điện tử pháp điển
  • Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam

Liên kết web

Thống kê truy cập

Hiện có 37 khách Trực tuyến
HTML Hit Counter
Chuyện này không nhỏ
 Thứ ba, 15 Tháng 5 2012 16:01 - 1699 Lượt xem
PDF. In Email

Thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” là chủ trương lớn của Nhà nước, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân bớt bị gây phiền hà, sách nhiễu bởi “một bộ phận không nhỏ” những người có chức có quyền khi thực hiện việc giải quyết các yêu cầu của công dân. 

Thật khó lòng lượng hóa được hết gía trị kinh tế của việc cải cách hành chính mà cơ chế “một cửa” mang lại cho các tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể hình dung ra và thấy được vài chuyện như thế này: Từ chuyện lớn như các nhà đầu tư nếu được trao giấy phép sớm hơn một ngày thì dự án của họ sẽ được thực hiện sớm hơn một ngày và sẽ có một thành quả kinh tế góp vào cho xã hội trong cái ngày sớm hơn đó; đến chuyện nhỏ như một người dân nếu được cấp cái lý lịch tư pháp sớm hơn một ngày, có khi họ khỏi bị lỡ  mất một cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc khỏi mất chuyến máy bay ra nước ngoài hoặc khỏi phải lưu lại các khách sạn với chi phí ăn ở khá tốn kém... Vân vân và vân vân, có thể kể ra thêm vô số những lợi ích cụ thể, thiết thực khác từ chủ trương cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” mà ai cũng có thể thấy được, cảm nhận được. Và đó cũng chính là ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc, hợp lòng dân của chủ trương này.

Phải chăng vì biết rõ tâm lý người dân ai cũng muốn được giải quyết nhanh yêu cầu của mình và  cái “lợi ích lớn” mà cơ chế “một cửa” đem lại cho họ nên một số người có chức có quyền tìm cách “chia phần” với họ bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, như đòi hỏi thêm thủ tục không có trong quy định hoặc “ngâm” hồ sơ, gây khó dễ cho đương sự...

Trong việc giải quyết các yêu cầu của công dân, yếu tố thời gian được coi là một yếu tố cần phải được tuân thủ nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải yêu cầu nào của công dân cũng phải sử dụng hết thời gian quy định. Có những việc công dân yêu cầu thời gian quy định là 10 ngày, nhưng người có thẩm quyền đôi khi chỉ giải quyết trong vài ngày là xong, cũng có trường hợp có thể giải quyết ngay tại chỗ hoặc chỉ trong một buổi. Với những trường hợp như vậy, có người cho rằng việc trả kết quả cho công dân miễn không vượt quá thời gian quy định là “được”, nên họ tha hồ “ngâm” kết quả để vòi vĩnh, gợi ý, đòi hối lộ.

Nhà nước đang có chủ trương khuyến khích cán bộ, công chức cải tiến lề lối làm việc để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn so với mức thời hạn giải quyết đã được quy định. Thực hiện tốt chủ trương này chính là thực hành theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh về tận tụy phục vụ nhân dân, mà trước mắt là trực tiếp góp phần đưa Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) của Đảng vào cuộc sống. Tôi nghĩ rằng ai đó được Nhà nước giao nhiệm vụ giải quyết yêu cầu của công dân mà lợi dụng vị trí công việc của mình để tìm mọi cách thực hiện hành vi, thủ đoạn gây khó khăn, sách nhiễu, vòi vĩnh, đòi hối lộ đối với người dân thì đó chính kẽ vô cảm, vô trách nhiệm trước cuộc sống của người dân, vi phạm pháp luật... Chuyện này không nhỏ!

Để góp phần ngăn chặn tình trạng tiêu cực trên đây, tiếp tục làm cho chủ trương cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” của Nhà nước tiếp tục phát huy hiệu quả phục vụ nhân dân cao hơn nữa, đề nghị UBND tỉnh sớm có văn bản chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực đang bám quanh cơ chế “một cửa” hiện nay ở nhiều cấp, ngành, đơn vị và thiết lập đường dây nóng để tiếp thu ý kiến phản ánh của các tổ chức, cá nhân nhằm kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm./.

Chân Như

 


Tin mới:
  • Thành lập Tòa án gia đình và người chưa thành niên: Bảo vệ trẻ em trước “sóng gió” cuộc đời
  • Hoạt động của Thanh tra tư pháp địa phương: Vì sao mờ nhạt?
  • Nhìn lại 01 năm thực hiện chỉ thị số 03-CT/TW ngày 15/4/2011 của Bộ chính trị
  • Bất cập khi áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định của Tổ thẩm phán theo Luật phá sản
  • Bàn về xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Các tin khác:
  • Thực tiễn vướng mắc khi thực hiện tương trợ tư pháp trong hoạt động thi hành án dân sự và những kiến nghị
  • Vài so sánh giữa công chức và viên chức
  • Những bất cập từ quy định của pháp luật trong thực hiện công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật(VBQPPL) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
  • Chuyện cần trao đổi về cái “Phiếu chuyển” và “Sổ theo dõi sinh hoạt gia đình”
  • Quyền lực nhà nước là quyền lực của nhân dân trao cho các cơ quan nhà nước tổ chức và thực hiện trên thực tế
<< Trang trước   Trang kế tiếp >>

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH QUẢNG NAM

Trụ sở: 06 Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 0235.3852244 - Fax:0235.3852244 - Email: stp@quangnam.gov.vn

Email: stp@quangnam.gov.vn | Website: www.pbgdpl.quangnam.gov.vn

Ghi rõ nguồn "www.pbgdpl.quangnam.gov.vn" khi đưa lại thông tin từ website này