• Trang chủ
  • |
  • Tư vấn pháp luật
  • |
  • Hộp thư công vụ
  • |
  • Liên hệ
  • Giới thiệu hội đồng PBGDPL
  • Thông tin tuyên truyền, PBGDPL
  • Nghiệp vụ tuyên truyền pháp luật
  • Đề cương tuyên truyền pháp luật
  • Chính sách pháp luật
  • Nghiên cứu trao đổi
  • DS báo cáo viên pháp luật tỉnh
  • Tài liệu hòa giải cơ sở
  • Sự kiện - Bình luận
  • Tiếp cận pháp luật
  • Lấy ý kiến dự thảo văn bản QPPL

Tiểu phẩm tuyên truyền PL

  • Tôi đã sai rồi
  • Cái nương là của nhà mình
  • Bài học đắt giá
  • Dân kiểm tra
  • Như là tai họa

Liên kết bổ ích

  • Bài giảng trực tuyến
  • Tủ sách pháp luật
  • Tờ gấp, pano, áp phích
  • Cổng thông tin điện tử pháp điển
  • Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam

Liên kết web

Thống kê truy cập

Hiện có 60 khách Trực tuyến
HTML Hit Counter
Bất cập về việc áp dụng các mức chi cho công tác kiểm soát thủ tục hành chính
 Thứ sáu, 01 Tháng 9 2017 09:02 - 1618 Lượt xem
PDF. In Email

Ngày 10/10/2012, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 167/TT-BTC quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (gọi tắt là Thông tư 167). Qua gần 05 năm thực hiện Thông tư 167 đã góp phần đảm bảo kinh phí cho công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai đồng bộ và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có một số nội dung chi của Thông tư 167 còn quy định chưa cụ thể dẫn đến việc áp dụng chưa thống nhất, cụ thể như sau:
1. Về nội dung chi công bố, công khai TTHC
Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Phụ lục kèm theo Thông tư số 167 thì đối với nội dung chi công bố, công khai TTHC sẽ được thanh toán mức chi dựa trên căn cứ là hóa đơn, chứng từ chi tiêu hợp pháp. Vậy hóa đơn, chứng từ để thanh toán cho nội dung chi tiêu này cụ thể là gì, quy định chưa rõ. Trên thực tế hoạt động công bố TTHC gồm nhiều nội dung như lập danh mục, điền biểu mẫu công bố của các sở, ban, ngành và kiểm tra chất lượng công bố của Sở Tư pháp, với sản phẩm cuối cùng là quyết định công bố và công văn kiểm soát chất lượng. Vậy quyết định công bố và công văn kiểm soát chất lượng có được coi là hóa đơn, chứng từ thanh toán cho nội dung này hay không? Nếu không thì lấy gì để làm cơ sở thanh toán? Đây là hoạt động chính đặc thù và thường xuyên của công tác kiểm soát TTHC với mục tiêu là chuẩn hóa việc công bố, công khai TTHC.
2. Về mức chi hỗ trợ cho cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC
Thông tư 167 quy định mức chi hỗ trợ cho cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC tại các sở, huyện, xã là 15.000 đ – 20.000 đ/người/ngày; mức chi cụ thể do UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh Quyết định. Căn cứ vào Thông tư 167, HĐND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết số 90/2013/NQ-HĐND ngày 04/7/2013 quy định mức chi hoạt động kiểm soát TTHC tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh và UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2413/QĐ-UBND ngày 05/8/2013 để triển khai thực hiện Nghị quyết số 90/2013/NQ/HĐND. Theo đó, quy định mức chi hỗ trợ cho cán bộ, công chức là đầu mối kiểm soát TTHC tại các sở, ngành, địa phương là 20.000 đ/người/ngày.
Thực tế trong những năm qua nhiều sở, ngành, địa phương đã trích kinh phí chi thường xuyên của đơn vị để chi hỗ trợ cho cán bộ đầu mối là 400.000 đ/người/tháng (coi như chi khoán 20 ngày làm việc có liên quan đến kiểm soat TTHC/ tháng), nhằm động viên cán bộ, công chức kiêm nhiệm công tác kiểm soát TTHC tại đơn vị làm việc được tốt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều địa phương có chi hỗ trợ nhưng chưa đầy đủ. Lý do nhiều địa phương căn cứ vào hướng dẫn của Sở Tài chính tại Công văn số 1828/STC-HCSN ngày 11/9/2014, cho rằng mức chi 20.000 đ/người/ngày là căn cứ vào số ngày làm việc thực tế liên quan đến nhiệm vụ kiểm soát TTHC trong tháng (ví dụ trong tháng làm 10 ngày liên quan thì lấy 10 ngày x 20.000 đ/ngày = 200.000 đ), không phải căn cứ vào số ngày làm việc trong tháng là 22 ngày (trừ thứ 7 và chủ nhật) để chi hỗ trợ.
Về vấn đề này, quan điểm cá nhân tôi cho rằng mức chi theo Thông tư 167 là chi hỗ trợ kiêm nhiệm cho cán bộ phụ trách công tác kiểm soát TTHC tại các sở, ngành, địa phương theo số ngày làm việc trong tháng chứ không phải chi theo số ngày làm việc thực tế liên quan đến nhiệm vụ kiểm soát TTHC.
Từ những hạn chế bất cập nêu trên, thiết nghĩ trong thời gian tới đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi Thông tư 167 theo hướng quy định mức chi cụ thể cho hoạt động công bố, công khai TTHC và quy định rõ hóa đơn,chứng từ để thanh toán cho hoạt động này; đồng thời quy định mức chi hỗ trợ cho cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC theo tháng để đảm bảo việc áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước./.

Lưu Tùng


Tin mới:
  • Đổi mới cách phân loại tội phạm trong Bộ luật Hình sự 2015
  • Điểm mới về khái niệm tội phạm trong Bộ luật hình sự 2015 (BLHS 2015)
  • Cần bổ sung quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính trong Luật tổ chức CQĐP năm 2015
  • Vẫn còn nhiều chuyện phải nghĩ và bàn về hoạt động hòa giải ở cơ sở hiện nay
  • Một số điểm bất cập của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015
Các tin khác:
  • Vai trò của Trợ giúp viên pháp lý và luật sư cộng tác viên trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
  • Luật Hôn nhân và gia đình còn chậm đi vào cuộc sống người dân vùng cao
  • Nhiều địa phương ở Quảng Nam chú trọng đổi mới để nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật trực tiếp cho người dân
  • Công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở cần bám sát tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật
  • Quảng Nam chuyển đổi mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hướng về cơ sở
<< Trang trước   Trang kế tiếp >>

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TỈNH QUẢNG NAM

Trụ sở: 06 Nguyễn Chí Thanh - Thành phố Tam Kỳ - tỉnh Quảng Nam

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Quảng Nam

Điện thoại: 0235.3852244 - Fax:0235.3852244 - Email: stp@quangnam.gov.vn

Email: stp@quangnam.gov.vn | Website: www.pbgdpl.quangnam.gov.vn

Ghi rõ nguồn "www.pbgdpl.quangnam.gov.vn" khi đưa lại thông tin từ website này