Từ tình hình thực tế của địa phương huyện Đại Lộc cũng như tạo sự đột phá về cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 27/4/2016 của Tỉnh ủy Quảng Nam về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 15/02/2016 của UBND huyện Đại Lộc về ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính huyện giai đoạn 2016 – 2020, ngay từ đầu năm 2016, Phòng Tư pháp đã chủ động tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định số 287/QĐ-UBND ngày 17/3/2016 về việc ban hành "Quy chế thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú" (gọi tắt là Quy chế 5.1). Với thời gian thực hiện liên thông các thủ tục hành chính cụ thể như sau: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú tối đa không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định trong đó thời gian thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký cư trú không quá 07 ngày làm việc trong đó đăng ký khai sinh không quá 02 ngày làm việc và đăng ký cư trú không quá 05 ngày làm việc; thời gian thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế tối đa không quá 07 ngày làm việc trong đó đăng ký khai sinh không quá 02 ngày và cấp thẻ bảo hiểm y tế không quá 05 ngày; thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú tối đa không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ theo quy định trong đó đăng ký khai tử không quá 02 ngày và xóa đăng ký thường trú không quá 03 ngày. Đối với các xã cách xa cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện thì thời hạn trả kết quả được kéo dài thêm nhưng không quá 02 ngày làm việc. Quy chế này được triển khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện, xã, niêm yết công khai tại UBND xã và khu văn hóa thôn để nhân dân biết thực hiện. UBND cấp xã đã bố trí một cán bộ tinh thông nghiệp vụ thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận các thủ tục hành chính, cụ thể: khi người dân đi đăng ký khai sinh chỉ cần đem các loại giấy tờ như Giấy chứng sinh hoặc các giấy tờ khác có liên quan đến việc sinh, sổ hộ khẩu, cán bộ tiếp nhận hướng dẫn để nhân dân điền vào 03 biểu mẫu liên quan đến đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm thẻ bảo hiểm y tế sau đó tiếp nhận viết phiếu hẹn, đúng hẹn người dân đến lại chỗ tiếp nhận để nhận lại kết quả, đăng ký khai tử, xóa khẩu cũng tương tự vậy. Sau gần 01 năm triển khai thực hiện Quy chế 5.1 trên địa bàn huyện đã đem lại những kết quả sau: Liên thông đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm y tế với 215 trường hợp; liên thông đăng ký khai sinh - thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế với 230 trường hợp; liên thông khai tử - xóa đăng ký thường trú với 197 trường hợp. Việc tiếp nhận và trả kết quả nhanh, khoa học, đơn giản, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại đem lại sự đồng thuận và hài lòng của người dân.

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, Phòng Tư pháp đã có chủ trương khuyến khích UBND các xã, thị trấn phối hợp với Ủy ban Mặt trận và các hội đoàn thể xã tổ chức trao trả kết quả tại nhà trong lĩnh vực hộ tịch cho một số đối tượng ưu tiên: Hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, già neo đơn không nơi nương tựa, phụ nữ đơn thân, dân tộc thiểu số...Ngoài lệ phí thu theo quy định của nhà nước thì UBND xã và các cá nhân tham gia trả hồ sơ tại nhà không được thu bất cứ khoản tiền nào khác. Về phía Phòng Tư Pháp cũng sẽ phối hợp với UBND các xã, thị trấn trả hồ sơ tại nhà với các đối tượng trên khi có yêu cầu giải quyết các lĩnh vực hộ tịch thuộc thẩm quyền của UBND huyện.
Với 145 hồ sơ được đưa về đến tận nhà của người dân. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch cho công dân tại gia đình là việc làm có tính nhân văn, thể hiện sự gần gũi, ân cần và đáp ứng nguyện vọng của người dân. Để triển khai hiệu quả Quyết định số 287/QĐ-UBND ngày 17/3/2016 của UBND huyện trong thời gian đến cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đó chú trọng phối hợp với Ủy ban Mặt trận và các, hội, đoàn thể của huyện, xã để tuyên truyền, phổ biến những nội dung, ý nghĩa của Quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính cũng như khuyến khích trả hồ sơ tại nhà cho hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân để mọi người dân biết, thực hiện và giám sát. UBND các xã, thị trấn cần đầu tư trang thiết bị để phục vụ nhân dân, tiến hành quản lý, kiểm tra bộ phận một cửa để việc cải cách thủ tục hành chính của xã nói chung, lĩnh vực hộ tịch nói riêng được thực hiện tốt, đem lại sự hài lòng hơn của người dân. Với việc triển khai thực hiện Quy chế 5.1 và việc trả hồ sơ tại nhà đã đem lại hiệu quả đổi mới tư duy từ "nền hành chính quản lý" sang "nền hành chính phục vụ" nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Đại Lộc./.
Quý Thanh |