Ngày 28/12/2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 338/2016/TT-BTC quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Nội dung chi cho các hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật: Căn cứ vào tính chất, mức độ phức tạp của mỗi hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí; Thông tư quy định cơ quan, đơn vị được giao chủ trì nhiệm vụ thực hiện chi theo những nội dung như: tổng kết việc thi hành pháp luật hiện hành; tập hợp, rà soát đánh giá văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội phục vụ lập đề nghị xây dựng văn bản, lập đề nghị chương trình xây dựng văn bản; dịch, hiệu đính tài liệu, văn bản tiếng nước ngoài; soạn thảo văn bản; Đánh giá tác động của chính sách, đánh giá tác động của văn bản; thẩm định; lấy ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia; xây dựng báo cáo thẩm định, thẩm tra, văn bản góp ý và chỉnh lý, hoàn thiện các loại đề cương, báo cáo, dự thảo văn bản; chi mua văn phòng phẩm , in ấn... Định mức chi cho các nội dung trong các hoạt động xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật cho phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 và tình hình thực tế; trong đó cần lưu ý quy định có liên quan trực tiếp đến công tác này tại địa phương đối với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Quyết định của Ủy ban nhân dân như: * Soạn thảo đề cương chi tiết dự thảo văn bản: - Văn bản mới hoặc thay thế: mức chi 950.000 đồng/đề cương; - Văn bản sửa đổi, bổ sung: mức chi 650.000 đồng/đề cương. * Soạn thảo văn bản: - Văn bản mới hoặc thay thế: mức chi 3.200.000 đồng/dự thảo văn bản; - Văn bản sửa đổi, bổ sung một số điều: mức chi 2.700.000 đồng/dự thảo văn bản. * Văn bản góp ý: mức chi 250.000 đồng/văn bản; * Báo cáo thẩm định, báo cáo thẩm tra: mức chi 500.000 đồng/báo cáo. Bên cạnh đó, mức chi cho việc chỉnh lý hoàn thiện đề cương nghiên cứu; các loại báo cáo khác như tổng hợp ý kiến, báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý, báo cáo nhận xét, đánh giá của người phản biện, ủy viên hội đồng thẩm định..., báo cáo đánh giá tác động của chính sách hoặc báo cáo đánh giá tác động của văn bản, báo cáo theo dõi tình hình thi hành pháp luật; bản thuyết minh, tờ trình văn bản, dự thảo văn bản; chi cho cá nhân tham gia họp, hội thảo, toạ đàm, hội nghị và họp báo; thuê dịch tài liệu hiệu đính tài liệu dịch; lấy ý kiến tư vấn của chuyên gia cũng dược Thông tư quy định khá rõ ràng. Ngoài ra, Thông tư quy định về định mức phân bổ kinh phí bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật thực hiện cũng đã có nhiều thay đổi so với các Thông tư trước đây; cụ thể: - Đối với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định của Ủy ban nhân dân được ban hành mới hoặc thay thế: + Cấp tỉnh: 10 triệu đồng/văn bản; + Cấp huyện: 8 triệu đồng/văn bản; + Cấp xã: 6 triệu đồng/văn bản. - Đối với văn bản sửa đổi, bổ sung định mức phân bổ kinh phí không quá 80% định mức phân bổ đối với văn bản được ban hành mới hoặc thay thế. Thông tư cũng quy định căn cứ vào khả năng nguồn kinh phí, trong trường hợp cần thiết thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì sắp xếp, bố trí một khoản kinh phí từ nguồn ngân sách chi thường xuyên đã được giao để hỗ trợ cho việc thực hiện các hoạt động có liên quan trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/02/2017./.
Thanh Trang |