Thanh tra Chính phủ ban hành quy trình mới về tiếp công dân |
Thứ năm, 20 Tháng 11 2014 15:32 - 1896 Lượt xem |
|
|
Nhằm hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định pháp luật, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ngày 30/10/2014, Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 06/2014/TT-TTCP (Thông tư 06) quy định quy trình tiếp công dân mới thay thế cho quy trình được quy định tại Thông tư 07/2011/TT-TTCP. Theo đó, Thông tư quy định cụ thể từng chương riêng quy trình tiếp người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh với một số nội dung quan trọng như sau: Đối với trường hợp ủy quyền thực hiện khiếu nại không đúng quy định: theo Thông tư, công dân không có giấy ủy quyền hợp lệ hoặc việc ủy quyền không theo đúng quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 12 Luật khiếu nại thì người tiếp công dân không tiếp nhận hồ sơ vụ việc nhưng phải giải thích rõ lý do, hướng dẫn công dân, người được ủy quyền làm các thủ tục cần thiết để thực hiện việc khiếu nại theo đúng quy định. Về việc giữ bí mật và bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo: Thông tư quy định trong quá trình tiếp người tố cáo, người tiếp công dân phải giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích người tố cáo trừ khi người tố cáo đồng ý công khai; không được tiết lộ những thông tin có hại cho người tố cáo; nếu thấy cần thiết hoặc khi người tố cáo yêu cầu thì người tiếp công dân áp dụng những biện pháp cần thiết hoặc kiến nghị áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo. Đơn yêu cầu bảo vệ được thực hiện theo Mẫu số 07-TCD ban hành kèm theo Thông tư. Về việc tiếp người kiến nghị, phản ánh: người tiếp công dân cần xác định nội dung vụ việc, yêu cầu của người kiến nghị, phản ánh để xử lý phù hợp khi họ có đơn trình bày rõ ràng, đầy đủ nội dung. Trường hợp công dân trình bày trực tiếp thì người tiếp phải ghi đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung kiến nghị, phản ánh. Nếu nhiều người đến kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung hoặc đơn có chữ ký của nhiều người thì người tiếp hướng dẫn họ cử đại diện để trình bày hoặc viết lại đơn. Trường hợp đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung tố cáo hoặc khiếu nại thì người tiếp hướng dẫn công dân viết thành đơn kiến nghị, phản ánh riêng. Ngoài ra, Thông tư 06 còn quy định chi tiết trách nhiệm, quy trình tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước. Thông tư 06 có hiệu lực từ 15/12/2014./. Minh Tâm Tin mới:
Các tin khác:
|