Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Tiếp công dân |
Thứ hai, 07 Tháng 7 2014 07:49 - 1630 Lượt xem |
|
|
Ngày 26/6/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 64/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân (sau đây goi là Nghị định 64). Theo đó, Nghị định 64 quy định chi tiết về việc tiếp công dân tại các cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập; nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các Ban Tiếp công dân, việc bố trí cơ sở vật chất của Trụ sở tiếp công dân; quy chế phối hợp hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân; việc bố trí cơ sở vật chất của địa điểm tiếp công dân; các điều kiện bảo đảm cho hoạt động tiếp công dân. Sau đây, xin tập trung giới thiệu các quy định liên quan đến công tác tiếp công dân ở cấp tỉnh và cấp huyện. Cơ cấu tổ chức của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh bao gồm Trưởng ban, Phó Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân. Trong đó, Trưởng Ban Tiếp công dân cấp tỉnh do một Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân phụ trách; Phó Trưởng ban Tiếp công dân cấp tỉnh tương đương cấp Trưởng phòng. Trưởng ban, Phó Trưởng ban Tiếp công dân cấp tỉnh do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm. Ban Tiếp công dân cấp tỉnh có nhiệm vụ: Tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật; phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc thẩm quyền của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, báo cáo định kỳ và đột xuất với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân, Thanh tra tỉnh và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; tổ chức tiếp, xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung;phối hợp với Thanh tra tỉnh tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việcThanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân; tuyên truyền, phổ biến, quán triệt pháp luật về tiếp công dân và các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND tỉnh giao. Cơ cấu tổ chức của Ban Tiếp công dân cấp huyện gồm có Trưởng ban và công chức làm công tác tiếp công dân; Trưởng ban tiếp công dân cấp huyện do một Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phụ trách. Trưởng ban tiếp công dân cấp huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm. Các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tiếp công dân cấp huyện cũng được quy định tương tự như nhiệm vụ của Ban Tiếp công dân cấp tỉnh nhưng nằm trong phạm vi thẩm quyền tiếp công dân của Ban Tiếp công dân cấp huyện. Ban Tiếp công dân các cấp phải bố trí người tiếp công dân thường xuyên trong các ngày làm việc và trong trường hợp đột xuất.Lịch tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân phải được niêm yết công khai. Nghị định 64 cũng quy định về các điều kiện bảo đảm hoạt động tiếp công dân, trong đó có chế độ bồi dưỡng đối với người tiếp công dân và giao Tổng thanh tra Chính phủ phối hợp với Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cụ thể. Nghị định 64 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/8/2014./. Vĩnh Can
Tin mới:
Các tin khác:
|